Monday, July 16, 2012

[Info] Lord of the Rings - Những thông tin lý thú (4)

(image from internet)


     Nhân dịp bộ phim The Hobbit: an Unexpected Journey sắp ra mắt, cũng như trước đây trong blog của mình cũng đã post phụ đề của 3 phần bộ phim Lord of the Rings (xem Phần 1, Phần 2Phần 3), và tình cờ hôm trước đọc được ở một trang web những thông tin rất hay và công phu của một bạn, mình xin đưa lên đây để mọi người cùng đọc.

Các phần trước: Phần 1 Phần 2 Phần 3



Phần 4: Sự trở về của dòng dõi Nhà Vua

     Những chiến thuyền đen của bọn cướp biển đã cập bến, nhưng bước xuống không phải là những tên cướp biển ác độc và nhớp nháp. Vị vua của Gondor đã thực sự trở về, nhóm Aragorn đã tiêu diệt bọn cướp biển và dùng thuyền của chúng để tiến về giải vây Minas Tirith. Binh đoàn của những hồn ma đã đến và thực hiện lời thề với vị vua Gondor. Phần còn lại của quân đoàn Sauron nhanh chóng bị tiêu diệt. Thắng lợi đã đến nhưng đó chỉ là thắng lợi của một trận đánh và thắng lợi đó được trả bằng cái giá cực đắt. Binh lực tay trong Aragorn gần như không còn, trong khi đó sức mạnh của đoàn quân hắc ám vẫn còn vô cùng kinh khiếp tập trung tại ngọn Diệt Vong. Chiếc nhẫn thần vẫn chưa bị tiêu diệt và định mệnh của vùng Trung Địa giờ đây phụ thuộc gần như toàn bộ vào Frodo.

     Kể cả kẻ thông thái nhất trên cõi đời này cũng không thể nào nói trước được chuỗi hệ quả của một quyết định ra sao. Ai có thể biết trước được tương lai, ai có thể hiểu rõ hiện tại, ai có thể nhìn thẳng vào quá khứ mà quyết định tiến tới. Aragorn lại một lần nữa chứng tỏ bản lĩnh của mình, anh  quyết định tập trung toàn bộ quân lực còn lại tấn công trực tiếp vào cánh Cổng Đen (The Black Gate) dẫn vào Mordor. Tất cả những gì Aragorn có thể dựa vào đó là hy vọng rằng Frodo vẫn còn sống và tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình. Hy vọng rằng cuộc tấn công sẽ thu hút toàn bộ sự chú ý của Sauron và binh đoàn của hắn nhằm tạo nên một cơ hội mong manh nhất và duy nhất cho Frodo phá hủy chiếc Nhẫn Chúa một lần cho mãi mãi. Ai có thể dự đoán được cái ngày mà toàn bộ vận mệnh của vùng Middle Earth phó mặc cho 3 sinh vật nhỏ bé, 2 người Hobbit và Gollum một sinh vật xấu xa, tội lỗi, một nạn nhân đã bị nô lệ hơn 500 năm bởi chiếc Nhẫn Chúa.

     Frodo còn sống hay đã chết, Frodo đã bị khống chế bởi Nhẫn Chúa chưa, Aragorn không hề biết. Nỗ lực liều lĩnh và cũng là cuối cùng có thể của Aragorn nhằm cứu vùng Middle Earth đã đạt mục đích của nó. Frodo đã đến được trung tâm của ngọn núi lửa Diệt Vong, nhưng ngay tại thời điểm quyết định ấy Frodo đã bị quyền lực của chiếc Nhẫn khống chế. Toàn bộ hy vọng cho vùng Middle Earth dường như vụt tắt, tất cả mọi nỗ lực dường như đã là vô nghĩa nếu không có vai trò của Gollum. Golum đã được Bilbo thương hại và tha mạng khi ông ta đoạt được Nhẫn Chúa từ tay hắn, Frodo đã thương hại và thu nhận hắn trong hành trình của mình. Vận mệnh của vùng Middle Earth sẽ ra sao nếu Gollum không còn sống? Smeagol là tên của hắn nhưng nào ai quan tâm đến điều đó, sinh vật bị nguyền rủa bởi chiếc Nhẫn Chúa suốt 500 năm trở nên bệnh hoạn, hôi thối, độc ác, đầy tội lỗi. Người ta rất dễ dàng kết luận rằng hắn đáng chết đi, giết quách hắn đi cho rảnh nợ. Nào ai biết được chuỗi hệ quả những hành động của mình? Dù không ai rõ về những hệ quả xa xăm ấy nhưng họ vẫn thường nhanh chóng và vội vàng đưa ra những kết luận và hành động, có ai nắm rõ được quá khứ, thông hiểu hiện tại để có thể nhìn trước phần nào của tương lai?


     Gollum trong nỗ lực giành lại chiếc Nhẫn Chúa từ tay Frodo đã ngã xuống dòng nham thạch của núi lửa Diệt Vong, nơi chiếc Nhẫn Chúa được Sauron tạo ra và cũng là nơi duy nhất nó có thể bị phá hủy. Gollum đã đạt được mục đích tối thượng của mình, giành lại Nhẫn Quý (Precious) của hắn, giành lại chiếc nhẫn thần trước khi cùng chiếc nhẫn rơi vào dòng nham thạch. Quyền lực của Sauron sẽ bị tiêu tan vĩnh viễn, những gì còn sót lại từ sự hắc ám của Melkor từ thuở khai thiên lập địa sẽ bị tan rã, bị tiêu diệt.

     Về đoạn kết có hậu của bộ truyện Lord of the Rings tôi không muốn bàn đến ở đây. Nếu như đó chỉ là một câu chuyện cổ tích tầm thường thì kết thúc thật đơn giản cứ viết nhăng cuội vài dòng đại loại như: sau đó bọn họ trở về và sống cuộc sống thật hạnh phúc và vui vẻ đến cuối đời, hay thứ gì đó tương tự như thế. Giống như J.R.R Tolkien đã viết trong bộ truyện của mình : "Làm sao chúng ta có thể tìm lại nhịp sống xưa kia sau khi biết bao chuyện đã xảy ra, làm sao thế giới này lại có thể xanh tươi lại như ngày xưa sau biết bao đau thương và đổ máu, làm sao mà có được kết thúc đẹp đẽ sau biết bao hy sinh và mất mát..."

   Tạm gác kết thúc về mảnh đời của các nhân vật trong truyện qua một bên, ta hãy bàn về vùng Trung Địa rộng lớn, phong phú, huyền bí qua ngòi bút của J.R.R Tolkien, thế giới mà việc miêu tả nó gần như là không thể suốt hơn 50 năm kể từ ngày tập đầu tiên của Lord of the Rings được xuất bản cho đến khi máy quay của đạo diễn Peter Jackson cùng một cuộc đầu tư được ăn cả ngã về không của hãng NewLine Cinema tạo nên một bộ ba tập kiệt tác với tổng thời gian dài hơn 9 giờ đồng hồ. Những hình ảnh về thế giới chỉ có trong tưởng tượng cùng những trận đánh hoành tráng, những bi hùng ca về vùng Trung Địa cuốn hút ta suốt hơn 9 giờ quý báu ấy. Giờ đây sau khi đã nhìn sơ lược lại câu chuyện chúng ta sẽ bàn đến những dân tộc, những mẩu truyện, những tình tiết thú vị mà bộ phim và bộ truyện đã truyền tải cho ta.

No comments:

Post a Comment