Friday, July 13, 2012

[Info] Lord of the Rings - Những thông tin lý thú (3)

(image from internet)


     Nhân dịp bộ phim The Hobbit: an Unexpected Journey sắp ra mắt, cũng như trước đây trong blog của mình cũng đã post phụ đề của 3 phần bộ phim Lord of the Rings (xem Phần 1, Phần 2Phần 3), và tình cờ hôm trước đọc được ở một trang web những thông tin rất hay và công phu của một bạn, mình xin đưa lên đây để mọi người cùng đọc.

Các phần trước: Phần 1 Phần 2



Phần 3: Bảo vệ Helm's Deep và Minas Tirith

     Trong lúc chiến tranh và hiểm họa diệt vong đang đến gần thì Théoden vua của Rohan lại đang bị kiềm chế bởi pháp thuật của lãnh chúa Isengard. Đội kỵ binh thiện chiến Rohirim trung thành với lãnh chúa thì bị trục xuất khỏi quốc gia. Nhóm 3 người Aragorn, Legolas và Gimli gặp lại Gandalf, người mà họ cho rằng đã chết khi rơi xuống cây cầu Khazad-Dum trong trận chiến với con Balrog hay còn gọi là ngọn lửa của Udun (The Flame of Udun). Cùng nhau họ đã giải thoát cho Théoden khỏi ma thuật của Saruman trước khi mọi chuyện trở nên quá trễ. Quyết định cuối cùng của Théoden là tháo chạy đến thành Helm's Deep cố thủ, hoặc là họ sống sót, hoặc là những người con vùng Rohan sẽ bị tàn sát đến kẻ cuối cùng. Rất may cho họ người Elf ở vùng Loth'Lorien đã đến chi viện và trận thủ thành bắt đầu với lực lượng chỉ hơn 1.000 con người và người Elf chống lại hơn 10.000 quân Uruk Hai.


Mô hình thành Helm's Deep

     Chiến thắng đã vào tay người Rohan với sự trở về kịp thời của đoàn quân Rohirim cùng Gandalf. Người Ent nhờ sự thuyết phục và mưu trí của Merry và Pippin đã tham gia cuộc chiến. Isengard bị phá hủy và quân đoàn hắc ám của Saruman hoàn toàn bị tiêu diệt. Nhưng thế lực hắc ám vẫn còn cực kỳ hùng mạnh, Mordor vẫn còn đó và mối hiểm họa từ quyền lực của Sauron và chiếc Nhẫn Chúa vẫn chưa được giải trừ.

     Sâu trong vùng núi Mordor, Sauron vẫn đang củng cố lực lượng và quyền lực nhưng hắn vẫn còn thiếu mảnh cuối cùng trong bức tranh ghép của mình. Sauron thừa biết hắn không thể chờ đợi thêm nữa, con người đã tìm được vị lãnh đạo xứng đáng để hợp nhất và chiến đấu chống lại Mordor và Sauron không thể để việc ấy diễn ra. Bằng mọi giá trước khi vị vua thực thụ của Gondor quay về, hắn phải tiêu diệt vùng Gondor với kinh đô là tòa bạch thành Minas Tirith (The White City). Sauron thừa biết dù hắn có lại chiếc nhẫn thần trong tay thì liên minh cổ xưa từ trận chiến 3.000 năm trước giữa con Người và người Elf là một mối hiểm họa vô cùng to lớn. Dù lực lượng của Sauron vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm nhưng Sauron không thể trì hoãn được nữa, cuộc tấn công vào Minas Tirith phải được tiến hành. Trước những bước tường của Minas Tirith, ngày tàn của toàn bộ vùng Middle Earth sẽ được định đọat.

     Trong bộ Chín hồn ma của nhẫn, The Witch-king of Angmar (cụm từ này không biết dịch sao cho nó hay nên đành dùng nguyên văn) là tên cầm đầu cũng là đầy tớ nguy hiểm nhất của Sauron và hắn sẽ là kẻ dẫn đầu đợt tấn công đầu tiên của Mordor. Từ Tử Thành Minas Mogul (The dead city) quân đoàn Orcs đầu tiên của Sauron tiến về Minas Tirith từ phía Đông. Phía Đông Nam quân đoàn Haradrim của những người phương Đông (Eastenling), còn từ phía Tây Nam quân đoàn Cướp Biển (Corsairs) trên những chiến thuyền đen (The Black Ships) cũng tiến đến tấn công Minis Tirith theo lệnh của Sauron.


Toà Bạch Thành Minas Tirith với từng lớp phòng thủ vòng tròn, và khoảng sân trên cùng chính là nơi mọc lên Cây Trắng White Tree thiêng liêng

     Trong khi đó thì lãnh chúa Denethor của Gondor, kẻ trông coi Gondor chờ đợi sự trở về của vị vua thực thụ lại là kẻ hèn nhát. Gandalf không còn cách nào khác là phải tự mình làm tất cả. Pippin đã sử dụng sự khéo léo và nhỏ bé của người Hobbit giúp Gandalf thắp lên ngọn lửa canh Amon Din kêu gọi sự giúp đỡ từ Rohan. Song song đó tại Rohan, Théoden đang thu gom mọi nguồn lực có thể cho trận chiến quyết định. Còn Argorn cùng Legolas và Gimli thì lên đường tới thành phố của người chết nhằm tìm sự trợ giúp của những kẻ phản bội, những hồn ma đã bị Isildur và quyền lực của thanh gươm Narsil nguyền rủa không bao giờ được yên nghỉ cho đến khi làm tròn lời hứa giúp đỡ vị vua của Gondor. Thanh gươm Narsil ngày xưa bị gãy vụn ngày nay đã được rèn lại bởi người Elf ở Rivendel với cái tên mới Adurin, liệu bài ca cổ có thực sự ứng nghiệm:

"All that is gold does not glitter,
Not all those who wander are lost;
The old that is strong does not wither,
Deep roots are not reached by the frost.
From the ashes a fire shall be woken,
A light from the shadows shall spring;
Renewed shall be blade that was broken,
The crownless again shall be king."


"..............................
Lưỡi gươm gãy sẻ được rèn lại
Kẻ không có vương niện trở lại làm vua "


     Tất cả những tính toán, những sự chuẩn bị đã hoàn tất, bàn cờ đã xếp và các quân cờ bắt đầu di chuyển. Trận đánh dưới chân bạch thành Minas Tirith bắt đầu. Quân đoàn Orcs dưới sự lãnh đạo của bọn Nagul cùng sự yểm trợ của bọn Quỷ Khổng Lồ (Troll) chọc thủng từng lớp, từng lớp phòng vệ của Minas Tirith. Vào thời điểm hy vọng chỉ còn là sợi chỉ mong manh, binh đoàn kỵ binh của Rohan đã kịp đến. Quân đoàn bộ binh Orcs trên vùng đồng trống, thiếu chiến thuật và kỹ thuật chiến đấu nhanh chóng bị 6000 mũi giáo kỵ binh vùng Rohan (The Riders of Rohan) giẫm nát và xua dần về phía bờ sông. Chiến thắng tưởng chừng như đã trong tầm tay thì binh đoàn Haradrim cùng với những con Mumakil khổng lồ đến tiếp viện cho bọn Orcs. Một lần nữa số phận của Minas Tirith cũng như Gondor và vùng Middle Earth treo trên sợi chỉ mành. Vị vua của Gondor vẫn bặt tin. Từ phía Tây Nam những chiến thuyền đen đang lầm lũi tiến vào cảng.

No comments:

Post a Comment