Wednesday, July 11, 2012

[Info] Lord of the Rings - những thông tin lý thú (1)

(image from internet)

     Nhân dịp bộ phim The Hobbit: an Unexpected Journey sắp ra mắt, cũng như trước đây trong blog của mình cũng đã post phụ đề của 3 phần bộ phim Lord of the Rings (xem Phần 1, Phần 2, Phần 3), và tình cờ hôm trước đọc được ở một trang web những thông tin rất hay và công phu của một bạn, mình xin đưa lên đây để mọi người cùng đọc.


Phần 1: Sơ lược về thế giới Trung Địa

     Từ rất nhỏ tôi đã thường hay mơ mộng về những vùng đất xa xôi, những nền văn minh kỳ lạ và những chuyến phiêu lưu. Những giấc mơ ấy đã cho tôi lòng yêu thích những câu chuyện thần thoại kỳ bí đầy ma thuật, những câu chuyện giả tưởng đôi khi đến hoang đường. Những câu chuyện tôi từng nghe kể , từng xem từng đọc qua đều ít nhiều có lỗi về logic, tuy nó chỉ là một câu chuyện tưởng tượng nhưng tôi vẫn thường thắc mắc tại sao lại như vầy mà không phải thế khác. Và rồi chuyện gì đến phải đến, tôi biết đến một cái tên: The Lord of Rings (Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn). Chính bộ kiệt tác của giáo sư ngôn ngữ học người Anh J.R.R Tolkien đã đốc thúc tôi học tiếng Anh, môn mà suốt 5 6 năm phổ thông tôi chẳng thèm để mắt tới. Bộ truyện cũng mở ra cho tôi cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với một nền văn hóa phát triển khá lâu đời. Và kể từ đó nó trở thành bộ truyện mà tôi yêu thích nhất. Bộ truyện chính của Lord of the Rings gồm 3 phần nhưng thực ra ta nên tính làm 4 phần tính thêm phần mở đầu cũng là phần giới thiệu về vùng Trung Địa.

Các phần theo thứ tự :

   - The Hobbitan
   - The Fellowship of the Ring
   - The Two Tower
   - The Return of the King

     Bối cảnh của Lord of the RingsVùng Trung Địa (Middle Earth), một vùng đất có lịch sử đầy máu lửa với những trận chiến sống còn của các dân tộc trong nó, vùng đất và lịch sử của nó được hình thành nên chỉ qua trí tưởng tượng của J.R.R Tolkien. Các trận chiến trong Lord of the Rings không phức tạp như những cuộc chiến thôn tính , khởi nghĩa hay nội chiến. Các trận chiến ấy rất đơn giản, đó là cái thiện đánh với cái ác là cuộc chiến giữa chính nghĩa và gian tà. Tuy nhiên diễn biến của nó lại muôn hình vạn trạng diễn ra trên nhiều vùng của Middle Earth giúp ta khám phá và hiểu rõ hơn vùng Trung Địa .

     Trong suốt nhiều năm ý tưởng dựng bộ truyện Lord of the Rings vẫn luôn được cho là Điên Rồ và Bất Khả Thi nhưng đạo diễn Peter Jackson và hãng New Line Cinema lại nghĩ khác. Họ đã dám liều lĩnh đầu tư trong khi hãng New Line Cinema đang nợ chồng chất và ván bài được ăn cả ngã về không ấy đã đem lại doanh thu tính bằng Tỷ đôla cho ba tập phim Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn cùng vô số giải Oscar. Và bây giờ tại sao ta lại không dành chút thời gian tìm hiểu về vùng Trung Địa và bộ phim Lord of the Rings nhỉ?

   Tóm lược lại câu truyện khởi nguồn từ thuở hồng hoang, chúa tể của vạn vật Illuvatar đã tạo ra chủng người thần thánh Ainur. Một hôm Illuvatar đã gọi những người Ainur lại cùng nhau thực hiện một bản hòa tấu tạo nên thế giới của vùng Trung Địa. Tuy nhiên trong bản hòa tấu ấy có những tiếng ca và nốt nhạc lạc điệu đến từ Melkor, kẻ hùng mạnh nhất và được Illuvatar dành cho nhiều tri thức và quyền lực nhất. Từ bản hòa tấu ấy người Elf, Human (Con Người), Dwarf (người lùn), Hobbit (hay còn gọi là Halfling) đã ra đời. Bên cạnh đó những nốt nhạc lạc điệu và tham vọng đen tối của Melkor đã tạo nên những sinh vật quái ác phục vụ cho mục đích thôn tính vùng Trung Địa của hắn. Tuy nhiên quyền lực và sự tàn bạo của Melkor không hề tàn phá vùng Trung Địa mà còn làm cho nó đẹp hơn với những trang sử hào hùng được viết nên từ máu, mồ hôi và nước mắt. Theo lời dạy của Illuvatar, những người Ainur đã xuống vùng Middle Earth, tại đó họ đã tham gia vào quá trình xây dựng và chiến đấu bảo vệ vùng Middle Earth trước những âm mưu thôn tính từ Melkor và đồ đệ của hắn - Sauron.

Bản đồ vùng Trung Địa:

No comments:

Post a Comment