Monday, July 30, 2012

[Info] Lord of the Rings - Những thông tin lý thú (5)

(image from internet)

     Nhân dịp bộ phim The Hobbit: an Unexpected Journey sắp ra mắt, cũng như trước đây trong blog của mình cũng đã post phụ đề của 3 phần bộ phim Lord of the Rings (xem Phần 1, Phần 2Phần 3), và tình cờ hôm trước đọc được ở một trang web những thông tin rất hay và công phu của một bạn, mình xin đưa lên đây để mọi người cùng đọc.

Các phần trước: Phần 1 Phần 2 Phần 3 Phần 4



Phần 5: Chủng tộc Tiên (Elf)

     Chủng người Elf đã được tạo ra từ khoảng 9.000 năm trước khi Niên Đại Thứ Nhất bắt đầu. Họ là những người đầu tiên được đi lại trên vùng Trung Địa dưới ánh sao trời, trước khi có Mặt Trời hay Mặt Trăng mọc lần đầu tiên. Người Elf được miêu tả như là một dân tộc xinh đẹp thần thánh và không hề bị già đi hay bị bệnh tật. Họ là đại diện cho những đức tính tốt đẹp như sự công bằng, căm ghét cái ác, thông thái, vui vẻ.

     Người Elf chỉ có thể bị chết do chiến tranh hay chết trong héo hon bởi nỗi cô đơn và buồn khổ (điều mà rất hiếm khi xảy ra). Cuộc đời của người Elf kéo dài hàng nghìn năm thậm chí chục nghìn năm. Kiến thức của người Elf rất rộng, bọn họ thấy và thông hiểu được nhiều điều mà các dân tộc khác không thể. Họ thường sống hòa mình vào thiên nhiên thay vì khai thác và tàn phá nó. Cuộc sống hằng ngày của những người Elf là những buổi tiệc liên hoan múa hát, kéo dài cùng với sự lao động tỷ mỉ và tinh xảo. Những sản phẩm của người Elf làm ra thường có công năng rất lớn nhưng lại rất nhẹ và nhỏ. Trong các dân tộc vùng Middle Earth chỉ có người Elf là có thể sánh với người Lùn Rậm Râu Dwarf về nghề rèn, nhưng ngoài nghề rèn người Elf còn biết nhiều thứ khác hơn nhờ cuộc sống dài lâu và trí tuệ vượt bậc của họ.

     Người Elf có 4 khu vực định cư chính vào thời điểm những năm cuối của niên đại Thứ Ba (khi mà các diễn biến chính của câu chuyện xảy ra). Vùng Cảng Grey Haven - chốn nương thân cuối cùng, ngôi nhà của Elron - Rivendel, khu rừng vĩnh cửu Loth'Lorien - thành phố trên những ngọn cây và cuối cùng là cung điện trong Rừng Đen (Mirkwood) của người Elf Rừng.

     Trong bộ phim ta đã bắt gặp đại diện của người Elf vùng núi Rivendel (Elron cùng con gái của ông Arwen), người Elf vùng Loth'Lorien (công nương Galadriel và chúa tể người Elf Celeborn), Haldir thủ lĩnh người Elf dẫn quân đi giúp Rohan ở Helm's Deep) và đại diện của người Elf Rừng Đen Mirkwood là Legolas.

     Nếu chú ý thì ta có thể thấy công nương có họ Galad, bà ta là dòng dõi của Hoàng đế người Elf Gil-Galad xưa kia, còn Chúa Tể Celeborn mang họ Celeb của vị vua vùng Eregion xa xưa Celebrimbo.

     Đây là hình ảnh về thành phố cảng Grey Havens của người Elf:


     Xem kỹ thì nét cấu trúc của người Elf dùng nhiều nét cong mềm mại cùng thiết kế và hoa văn tinh xảo, ở thành phố này kiến trúc chủ yếu làm từ đá.

    Còn đây là Rivendel, ngôi nhà của Elron:


     Có thể thấy kiến trúc ở đây có nét mềm và gọn nhẹ hơn Grey Havens, kiến trúc ở đây cũng từ đá nhưng sử dụng nhiều chất liệu từ gỗ hơn.

     Còn đây là Thành Phố Trên Cây của vùng rừng vĩnh cửu Loth'Lorien, nơi ở của công nương người Elf Galadriel:


     Kiến trúc ở đây thuần túy bằng gỗ và lẫn hoàn toàn vào các cây. Các ngôi nhà ở thành phố này được diễn tả là xây chủ yếu trên các thân cây trong khu rừng vĩnh cửu. Họ tạo ra những lối thang vòng và thang dây để di chuyển qua lại. Các thân cây trong vùng rừng Lorien được pháp thuật của một trong 3 chiếc nhẫn của người Elf bảo vệ, đó là chiếc nhẫn nước trong tay của công nương Galadriel.

     Dân tộc Elf sinh ra từ thời chưa có cả mặt trăng và mặt trời nên mắt họ rất tinh, họ có thể nhìn xuyên thấu màn đêm. Họ có đôi tai cực thính. Người Elf sống hòa mình với thiên nhiên nên họ là bậc thầy về ngụy trang. Rất khó có thể phát hiện ra người Elf khi họ muốn ẩn mình vào các thân cây hay tán cây trừ khi họ muốn lộ mình. Nhờ điểm này nên người Elf là những cung thủ tuyệt vời cũng là bậc thầy về mai phục. Đa số các chiến binh người Elf đều là những Ranger, nghĩa là có thể sử dụng tốt cả vũ khí đánh xa và đánh gần. Khi đánh xa dùng cung, còn khi cận chiến họ sử dụng những thanh đao dài hoặc những cây trủy thủ.

     Tuy nhiên người Elf ở vùng Grey Havens lại sử dụng thuần thục Khiên và Trường Thương trong những trận chiến trên đồng bằng, có thể đó là do họ sống nhiều năm nơi vùng đất cảng.

     Cư Dân Elf sống ẩn dật và khép kín, nhưng họ luôn nghe ngóng và quan sát thế giới bên ngoài. Họ không ưa gì sự ồn ào và đôi khi xấu tính của con người, không ưa gì lòng tham và sự cứng đầu của người Lùn Rậm Râu Dwarf. Tuy nhiên họ là những người căm ghét cái ác nên mỗi khi vùng Trung Địa bị đe dọa, bọn họ sẵẳn sàng bỏ qua mọi hiềm khích để sát cánh cùng con người đánh lại cái ác.

    Chỉ có 3 dân tộc mà người Elf thân thiện nhất, đó là dân Hobbit, người Ent (hay còn gọi là các Thần Cây) và con người, nhưng mà là tộc người Númenor cổ xưa lãnh đạo bởi Elendil thông tuệ. Ngày nay tộc người đó đã tan rã, chỉ còn sót lại đâu đó vài hậu duệ tự xưng là người Dunerdain. Những người Dunerdain cũng là những Ranger đại tài và bọn họ chiến đấu không mệt mỏi chống phá sự trỗi dậy của những thế lực hắc ám suốt hàng nghìn năm kể từ trận chiến tại chân ngọn Diệt Vong vào khoảng năm 1.500 của Niên Đại Thứ Hai. Aragorn cũng là một người Dunerdain và ta sẽ bàn kỹ hơn khi nói về con người.

No comments:

Post a Comment