Monday, June 11, 2012

[Thủ thuật] ConvertXtoDVD - Tạo DVD phim cho riêng mình (Phần 3)


(Xem lại các phần trước theo các link sau: Phần 1Phần 2)

      Tiếp tục với nội dung của phần trước, mình sẽ giới thiệu nốt các thiết lập cơ bản và cách thực hiện một DVD phim.



Bước 2: Một số thiết lập cơ bản (tiếp theo)
d) Tab DVD specification:
     - Chọn Format (video standard): như đã nói từ phần trước, các bạn chọn chuẩn NTSC.
     - DVD resolution: độ phân giải của phim, cứ chọn chuẩn Full D1 là được.
     - Aspect ratio: chọn màn hình rộng tỷ lệ 16:9 (widescreen)


e) Tab Burn: setting ở tab này cho phép bạn chọn một trong hai cách:
     - Sau khi chương trình convert xong ra DVD, nó sẽ tự động ghi thẳng ra DVD (bạn phải để sẵn DVD trắng trong ổ ghi).
     - Tạo một file iso (tạm hiểu là file ảnh của DVD), các bạn có thể dùng một chương trình tạo và đọc ổ đĩa ảo free như Daemon Tools Lite để kiểm tra xem chất lượng DVD có đạt yêu cầu chưa, sau đó mới dùng phần mềm ghi đĩa (không cần quá phức tạp và đồ sộ như Nero mà chỉ cần free và đơn giản như Burnaware chẳng hạn) để burn file iso này ra DVD. Cách này đảm bảo hơn, cũng tránh được tình trạng hỏng đĩa, nên mình chọn cách này. Các phần mềm này mình sẽ có bài giới thiệu riêng sau.


f) Tab Subtitles: phần ngôn ngữ default thì tuỳ các bạn chọn, mình để default là tiếng Việt, vì khi làm DVD sẽ ưu tiên cho phụ đề tiếng Việt hiện ra trước.


     Click vào "Subtitle text rendering settings" để chọn các hình thức cho phụ đề như font chữ, màu sắc, độ lớn, vị trí... Lựa chọn như thế nào thì tuỳ thuộc vào sở thích và khả năng thẩm mỹ của các bạn :D Về cá nhân mình thích dùng font Cambria, kích cỡ 24, màu vàng.


g) Tab Encoding: đây là nơi bạn chọn phương pháp để chương trình xử lý và xuất ra DVD.
     - Encoding options: cứ để Automatic
     - Target size: chọn DVD-5, còn nếu bạn nào dùng DVD-9 cho dung lượng nhiều hơn thì chọn lại
     - Tick chọn ô Two-pass encoding để cho ra chất lượng video tốt hơn.


     Như vậy là chúng ta đã xong các thiết lập cơ bản cho chương trình ConvertXtoDVD. Chừng này là đã đủ để chương trình chạy tốt, và mình cũng chỉ dùng chừng đó thiết lập thôi. Nếu các bạn có hiểu biết hơn về cách encode video, audio thì hoàn toàn có thể thiết lập sâu hơn, hoặc sử dụng các phần mềm khác hiệu quả hơn. Phần tiếp theo mình sẽ giới thiệu về các bước thực hiện DVD.

2 comments:

  1. Xin lỗi. Trong bài viết bạn có đề cập đến việc burn file iso ra DVD. Vậy DVD này có thể dùng để xem trên đầu đĩa được không ? Burn file iso thì ta dùng chế độ burn DVD data đúng không ? Mong bạn giải đáp giúp mình. Cảm ơn bạn :)

    ReplyDelete
  2. Bản thân chương trình ConvertXtoDVD khi tạo ra file iso cho bạn thì nó đã đảm bảo khả năng để bạn xem trên đầu DVD dân dụng rồi. Mục đích tạo file iso là để bạn đỡ bị phí DVD trắng thôi. Lỡ đâu trong quá trình convert bị trục trặc gì đó mà bạn ghi thẳng ra đĩa, thì phí mất một cái đĩa rồi. Sau khi kiểm tra thấy không vấn đề gì thì mới burn ra đĩa DVD trắng, và chú ý là dùng chế độ burn file iso, chứ không phải burn data nhé bạn.

    ReplyDelete