Tuesday, June 5, 2012

[Thủ thuật] ConvertXtoDVD - Tạo DVD phim cho riêng mình (phần 1)

     Trong thời buổi phát triển của phim HD, ổ cứng, đầu HD... hiện nay, có lẽ đĩa DVD sắp đi vào quên lãng. Tuy nhiên nó cũng có những giá trị nhất định, và thực tế thì số lượng người được tiếp xúc với HD hiện nay cũng chưa phải là quá nhiều nếu so với mặt bằng chung của xã hội. Chắc chắn DVD vẫn còn sống khoẻ trong thời gian chừng vài năm nữa.

     Với mục đích cá nhân, muốn lưu trữ những phim hay dưới dạng DVD cho cả nhà cùng xem (chuyện lắp ổ cứng, lắp máy, rồi xem phim trên máy hơi phức tạp với người lớn tuổi), đồng thời sử dụng phụ đề do chính mình làm, mình đã mày mò tìm cách tạo đĩa DVD từ nguồn phim HD hiện có. Kết quả cũng khá khả quan.



     Về cơ bản, ghi phim lên DVD theo mình tự làm thì có 2 cách:

- Convert phim thành dạng avi, ép cứng phụ đề vào phim, sau đó ghi đĩa dưới dạng ghi data. Convert thành avi phải theo các định dạng video và audio mà đầu DVD thông thường có thể đọc được như XviD, MP3, AC3...

- Convert luôn thành video DVD (tức là dạng DVD có các thư mục như Video TS, Audio TS...). Cách này hay hơn cách chuyển file thành avi ở chỗ có thể tạo được menu cho đĩa, đưa được nhiều phụ đề vào (dành cho người thích xem phụ đề Anh, Việt đổi qua đổi lại), cũng như đảm bảo là đầu đĩa nào cũng chơi được.

     Trong phạm vi bài này và các bài sắp tới, mình sẽ giới thiệu phần mềm thực hiện tạo video DVD theo cách thứ hai. Thực ra theo cách này cũng hoàn toàn có thể tạo được DVD nén với nhiều phim, nhưng tất nhiên là dung lượng đĩa có hạn nên nén vào càng nhiều phim thì chất lượng càng giảm.

     Giới thiệu phần mềm ConvertXtoDVD của hãng VSO softwares (trước đây tên là DivXtoDVD):


Link trang web tham khảo:
      http://www.vso-software.fr/products/convert_x_to_dvd/

     Tính năng:
  1. Hỗ trợ convert nhiều loại file ra DVD: avi, mkv, mov, divx, mp4, wmv... (xem thêm trong mục Supported formats trên web).
  2. Hỗ trợ nhiều định dạng subtitles: idx, sub, srt, ass, ssa...
  3. Hỗ trợ tạo menu và chia chapter cho DVD.
  4. Hỗ trợ các phương pháp convert giúp cho video và audio đạt chất lượng cao nhất trong phạm vi dung lượng của một DVD.
  5. Burn trực tiếp ra DVD, hoặc tạo file iso để bạn kiểm tra chất lượng trước khi chính thức burn ra đĩa.
     Cấu hình thì có lẽ không cần đề cập đến, vì cấu hình yêu cầu trên trang web cũng khá nhẹ nhàng, đa phần máy hiện nay đều chạy được. Việc cấu hình và sử dụng phần mềm cũng hết sức dễ dàng, theo hướng đơn giản hoá mọi thao tác cho người dùng. Trong bài sau mình sẽ đi vào hướng dẫn cụ thể hơn.

No comments:

Post a Comment