Monday, September 24, 2012

[Info] Lord og the Rings - Những thông tin lý thú (Phần 9)


(image from internet)

Nhân dịp bộ phim The Hobbit: an Unexpected Journey sắp ra mắt, cũng như trước đây trong blog của mình cũng đã post phụ đề của 3 phần bộ phim Lord of the Rings (xem Phần 1, Phần 2Phần 3), và tình cờ hôm trước đọc được ở một trang web những thông tin rất hay và công phu của một bạn, mình xin đưa lên đây để mọi người cùng đọc.

Các phần trước: Phần 1 Phần 2 Phần 3 Phần 4 Phần 5 Phần 6 Phần 7 Phần 8



Phần 9: Người Elf ở Loth'Lorien

      Dưới đây là hình chiếc lá biểu trưng của rừng Lorien. Chiếc lá này được dùng để gói bánh mì Lembras. Bánh mì Lembras là loại bánh đặc biệt người Elf dùng để đi đường. Loại bánh mì này được chế biến theo một công thức rất đặc biệt. Nó chứa rất nhiều dinh dưỡng nhưng rất khô và nhẹ (như là lương khô của quân đội vậy ngày nay vậy). Loại bánh mì này có thể được bảo quản rất lâu hàng tháng, thậm chí hàng năm, mỗi cái bánh chứa đủ năng lượng cho một ngày đi đường và vị của nó cũng không tệ. Một người Hobbit béo như anh chàng Samwise không chê dở là cả một vấn đề đáng bàn rồi đấy, nhưng ta khoan bàn về người Hobbit, tạm thời cứ đồng ý với nhau về khoản bánh mì Lembras ăn ngon đi đã, phải chi có vài cái bánh như thế để mình ăn và đánh giá nhỉ...


     Còn bây giờ ta xem đến thanh Trủy Thủ của người Elf vùng Lorien, có thể nhận ra nó qua loại gỗ Nâu người Lorien hay sử dụng và kiểu hoa văn có tông màu vàng trên nền gỗ nâu. Dưới đây là thanh Trủy Thủ mà Aragorn sử dụng:


     Ở trong hình ta còn có thể thấy thanh kiếm của Lady Éowyn đang sử dụng, nhưng tạm thời ta cứ nhìn cái đã, bàn về nó sau.

     Trở lại chuyện của Aragorn sử dụng thanh Trủy Thủ của người Elf vùng Lorien, anh ta còn sử dụng chiếc áo khóac mà công nương Galadriel tặng cho người của hội nhẫn. Có thể thấy được điều đó qua nút cái áo khoác có hình chiếc lá. Ngoài ra Aragorn còn nhận một món quà rất quý từ công nương Galadriel mà trong phim không nhắc đến. Đó là bao kiếm cho thanh Aduril được đúc lại từ mãnh vỡ của thanh gươm thần Narsil. Bao kiếm này làm tăng thêm quyền năng của thanh gươm và giúp nó không bao giờ bị gãy vụn nữa. Trong truyện thì ngay từ khi đưa Frodo đến Rivendel thì Aragorn đã nhờ người Elf ở đây đúc lại thanh gươm thần, vật kế thừa suốt hàng ngàn năm nay của gia tộc anh. Chúng ta sẽ xem xét về bao kiếm Aduril khi nói kỹ hơn về Aragorn và người Dunerdain hay người Numenor xa xưa.

     Giờ chúng ta bàn đến lưỡi gươm người Elf ở Lorien sử dụng. Có thể thấy nó qua 2 đại diện là lưỡi gươm của nàng Arwen - con của Elron - sử dụng và lưỡi gươm của Haldir người lãnh đạo đội viện binh từ Lorien đến giúp Theoden tử thủ Helm's Deep.


     Lưỡi gươm khá giống lưỡi gươm của Nhật Bản, và khi nói đến lưỡi gươm cong của Nhật Bản nó khiến ta liên tưởng đến sự chính trực, sự tinh xảo, sắc bén kinh người và tinh thần võ sĩ đạo.
Một điểm khác biệt lớn nhất và dễ thấy nhất là phần cán của lưởi gươm không thẳng mà bẻ đi một góc so với lưỡi gươm. Khi nhìn thấy góc bẻ ấy tôi cho rằng có thể nó có tác dụng gì đó về cách cầm chém nhưng về cơ bản đó là một góc bẻ nghệ thuật, thể hiện sự tinh xảo trong cách chế biến trang bị của người Elf , còn về công năng thì ta không bàn sâu về võ thuật, mất công lại đâm đầu vào những cuộc cãi vã vô bổ về kiếm Nhật và Kiếm Đạo gì gì đó.

     Đến đây nếu ai chú ý kỹ sẽ thắc mắc tại sao nàng Arwen là con của Elron vùng Rivendel lại xài lưỡi gươm của người vùng Lorien. Arwen tuy là con gái của Elron nhưng từ nhỏ nàng sống với bên ngoại tại khu rừng Lorien. Chỉ thi thoảng đôi khi nàng mới ghé qua chỗ của cha mình và tại đây nàng đã gặp Argorn. Về mối tình của 2 người này thì ta còn tốn khối thời gian để bàn về nó nên thôi đành để sau vậy.

No comments:

Post a Comment