Tuesday, May 6, 2014

[Info] 20 bộ phim hay của Thành Long (Jackie Chan) mà bạn nên xem (kỳ 1)


     Từ đầu những năm 1970, Jackie Chan - Thành Long đã cống hiến cho khán giả phong cách đánh đấm nhanh và không hề sợ hãi trong những pha nguy hiểm. Chắc hẳn chúng ta đều đã quen thuộc với một số bộ phim của anh và nếu nói thật thì chúng đều quen thuộc với mọi người theo nhiều cách. Chúng ta không xem phim của anh để thán phục phần quay phim hay diễn xuất, chúng ta xem để vui.

     Thành Long có một khả năng kỳ lạ, đó là làm khán giả toét miệng cười đến tận mang tai với những trò điên rồ và phong cách kịch học được từ trường Kịch nghệ Bắc Kinh, một phần của Học viện Kịch Trung Quốc. Tuổi trẻ của anh được nhận sự giáo dục nghiêm khắc ở trường trong những môn vũ khí, võ thuật, diễn xuất, và nhiều môn học khác. Kiến thức và năng lực có được từ sự rèn luyện đã giúp anh khởi đầu sự nghiệp trong ngành điện ảnh ở Hong Kong. Anh phối hợp kịch nghệ, hài hước và hình thể cùng với sự tưởng tượng để tạo ra những bộ phim mà ngày nay chúng ta biết và yêu thích.

    Tất cả những phim trong danh sách dưới đây đều có những điểm mà chúng ta yêu thích trong phim của Thành Long. Chúng ta không chỉ đánh giá phim ở những giá trị bề mặt, mà còn ở những điều đặc biệt xảy ra sau màn ảnh trong suốt quá trình ghi hình. Và không nói nhiều thêm nữa, sau đây là 20 phim đáng xem nhất của Thành Long.

20. "Rush Hour" - Giờ cao điểm (1998):



     Rush Hour thực sự là phim theo phong cách Mỹ đầu tiên mà Thành Long tham gia, và cuối cùng nó lại trở thành một tác phẩm bị đánh giá thấp và gây ra sự nuối tiếc khi xem lại. Bộ phim pha trộn phong cách hài kiểu Mỹ với phong cách hành động quen thuộc của Thành Long, và lần đầu tiên anh đóng chung cùng một ngôi sao có thể giúp anh giảm bớt được gánh nặng hài hước. Không may là Chris Tucker sau phim này bị đóng khung với kiểu nhân vật này trong những phim sau, nhưng trong Rush Hour anh ta vẫn còn mới mẻ với khán giả và rất hài hước.

    Những pha hành động và sự ăn ý giữa Tucker và Thành Long đã giúp nhiều cho một bộ phim nhìn chung là yếu, nhưng nó không rời xa yếu tố "hài hước" mà Thành Long đã đem đến cho khán giả trong hầu hết phim của anh. Phim này là một màn ra mắt hoàn hảo ở Mỹ đối với những tinh túy trong phim Thành Long.

19. "Shanghai Noon" - Trưa Thượng Hải (2000):

     
     Phim này cũng chung một dòng với Rush Hour vì nó là một sản phẩm của Hollywod, và nó khá hay. Cốt truyện ổn, có đất diễn cho vai chàng cao bồi của Owen Wilson và vai chàng cận vệ hoàng gia Trung Hoa của Thành Long bị thất sủng, trong quá trình họ đi tìm nàng công chúa Pei Pei xinh đẹp.

     Phim có nhiều đoạn hài hước và cả cảm động: đoạn Thành Long trèo mấy ngọn núi sau khi bỏ lại nhân vật của Owen Wilson bị chôn trong sa mạc đến tận cổ và chỉ để lại một đôi đũa, cảnh Thành Long hút tẩu thuốc với người da đỏ bản địa, đó là 2 ví dụ tốt. Không may, nhờ tài biên tập của Hollywood, chúng ta mất hầu hết những gì khiến cho diễn xuất của Thành Long được tuyệt vời: những cú máy quay dài và rộng cho cảnh Thành Long xử lý bọn xấu. Nhưng dù sao thì các cảnh hành động cũng không thiệt hại nhiều và Shanghai Noon đến giờ vẫn là một phim hay đáng xem.

18. "Chinese Zodiac" - 12 con giáp (2012):


     Chinese Zodiac được đặt trong bối cảnh của loạt phim Armour of God, Thành Long thủ vai một thợ săn kho báu, ăn trộm và gián điệp: Asian Hawk (Phi ưng châu Á). Asian Hawk được giao nhiệm vụ tìm và đoạt lại 12 đầu tượng đồng có hình các con thú trong 12 con giáp, vốn đã bị ngoại xâm cướp khỏi Trung Quốc vào thế kỷ 19.

     Đây không phải là phim hay nhất trong ba phần của Armour of God, nhưng không có nghĩa là nó ít hay. Chúng ta được chứng kiến Thành Long ở nhiều địa điểm đẹp khắp thế giới. Một con tàu đắm bị che giấu là nơi diễn ra những cảnh quay chính, và cảnh kết bay lượn trên một ngọn núi lửa đang phun. Những đoạn dư thừa của bộ phim cũng được bù lại bằng phong cách đánh nhau cổ điển của Thành Long trước khi diễn ra cảnh núi lửa cuối phim, khiến chúng ta nhớ lại 2 phim trước của loạt Armour of God. Phim cũng có những đoạn quen thuộc với phong cách Thành Long như hai đối thủ đánh nhau khi ngồi trên ghế và đánh nhau cảnh lửa cháy.

17. "Armour Of God" - Kế hoạch phi ưng (1986):


Phim gốc của loạt Armour of God là lần ra mắt nhân vật Asian Hawk (Phi ưng châu Á) của Thành Long với hình ảnh giờ đã thành "thương hiệu" là tung 2 miếng kẹo cao su vào miệng trước khi xông vào một buổi hiến tế để đánh cắp "Thanh gươm của Thượng đế", vốn là một phần trong huyền thoại "Bộ giáp của Thượng đế". "Phi ưng châu Á" trườn vào bức tượng mà người bản địa đang quỳ bái, làm văng đầu tượng ra và thay đầu của anh ta vào, hoàn chỉnh bằng một cái nhăn mặt giả tượng đá. Cảnh mở đầu cho chúng ta mọi thứ cần biết về những trò hề của "Phi ưng châu Á", và thường là nhại lại những cảnh của loạt phim James Bond đang đình đám.

     Armour of God là một phim hài trong hầu hết thời lượng của nó với những trò chọc cười của Phi ưng châu Á cùng anh bạn luộn thuộm Alan, trong một cuộc phiêu lưu mà sau này sẽ bệ phóng cho phong cách Thành Long, nhưng cuối cùng lại thành một phim hành động trong 30 phút cuối. Chúng ta thấy Phi ưng châu Á mặc áo vest đầy thuốc nổ đánh với bọn xấu trong một hang động tối tăm, làm chúng ta quên luôn cảnh điên điên lố bịch với chiếc xe Mitsubishi trước đó.

16. "Project A" - Kế hoạch A (1983):

   
     Project A là một phim kinh điển của Thành Long theo phong cách kinh kịch Trung Hoa. Phim có nhiều trò hài hước và diễn xuất thái quá, nhưng được bù lại gấp 10 lần bằng những cảnh hành động.

     Chúg ta thấy Thành Long trong một vụ loạn đả lớn ở quán bar được dàn dựng hoàn hảo, cùng các chiến hữu trong lực lượng tuần duyên. Anh đánh đu từ một chùm đèn treo, nhảy qua các cầu thang, rơi xuống ghế bành, và đánh nhau với hải tặc. Cảnh hay nhất ở cuối phim, như mọi khi, có rất nhiều kiếm và vũ khí trong lúc Thành Long bị quăng bầm dập. Cảnh này kết thúc với một màn 3 đánh 1, chống lại một tên hải tặc xăm mình.

(Còn tiếp - Theo www.tasteofcinema.com)

No comments:

Post a Comment