Tuesday, February 25, 2014

[Thủ thuật] Xvid4PSP - Đưa hardsub và logo vào file video dễ dàng

     Lâu quá rồi mới quay lại với một bài viết thủ thuật. Đây là "chiêu" mà Mp3sony vừa học được trong thời gian gần đây, nên tranh thủ chút thời gian rảnh chia sẻ cùng mọi người luôn.

     Xvid4PSP là một (bộ) phần mềm miễn phí với những công cụ khá mạnh phục vụ cho việc convert video, làm softsub, hardsub, add logo, có thể download theo link này: http://www.videohelp.com/tools/XviD4PSP. Trong phạm vi bài này, Mp3sony chỉ đề cập đến cách add hardsub và logo cho video (giống như các clip, trailer hay thấy trên YouTube).


     Đây là file trailer Captain America: the Winter Soldier có hardsub tiếng Việt và logo Phụ đề Việt, là kết quả của những bước mình sẽ hướng dẫn dưới đây:



     Bắt đầu từng bước với hình minh họa cụ thể nhé. Download phần mềm về và cài đặt như bình thường. Mở phần mềm lên, xuất hiện giao diện, mở file video cần add hardsub và logo:


  
     Sau khi đoạn clip được load vào, chọn các thông số cần thiết cho file sẽ convert ra. Trên hình là các thông số mình đang dùng, cho ra kết quả chấp nhận được, nếu bạn nào có nhiều kiến thức hơn trong việc lựa chọn các thông số này thì cứ tùy ý nhé.



     Bước tiếp theo là thiết lập về độ phân giải cho file xuất. Vào menu Video, chọn mục Resolution/ Aspect.



     Ở đây mình hay làm các clip trailer có phụ đề tiếng Việt, nên chọn tỷ lệ khung hình file xuất là 16:9 và có viền đen trên và dưới màn hình.



     Như vậy là xong công đoạn định dạng khung hình, tiếp theo là chuyển sang add hardsub và logo vào đoạn clip. Trên menu chọn AviSynth -> Edit filtering script.



     Bảng script hiện ra như hình dưới. Như các bạn thấy, ở những dòng cuối, câu lệnh TextSub chính là để add hardsub, câu lệnh này sẽ tự động xuất hiện khi bạn có file sub trùng tên với đoạn clip và được để sẵn trong cùng thư mục với clip. Ở đây thì file sub của mình là file ASS được tạo ra bằng phần mềm Aegisub, có màu sắc và hiệu ứng nhiều hơn so với định dạng file SRT (cái này chắc để một bài sau sẽ nói kỹ hơn).




     Còn đoạn LoadPlugin đến hết chính là đoạn script để add logo. Các bạn có thể tự tạo logo của mình để add vào clip, chỉnh sửa lại đường dẫn file cho phù hợp là được. Các thông số xy chính là vị trí của logo trên phim, bạn tùy ý điều chỉnh để có được vị trí như ý.

No comments:

Post a Comment